Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Tỷ giá Phí vận chuyển
Ngoại tệ Mua vào Bán ra
USD 23075 23245
EUR 24960.98 26533.06
GBP 29534.14 30656.9
JPY 202.02 214.74
AUD 15386.41 16131.86
HKD 2906.04 3028.6
SGD 16755.29 17427.08
THB 666.2 786.99
CAD 17223.74 18058.21
CHF 23161.62 24283.77
CNY 3352.93 3424.66
DKK 0 3531.88
INR 0 340.14
KRW 18.01 21.12
KWD 0 79758.97
MYR 0 5808.39
NOK 0 2658.47
RMB 3272 1
RUB 0 418.79
SAR 0 6457
SEK 0 2503.05
(Nguồn: Ngân hàng vietcombank)

Kết quả

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 596.005
Tổng số Thành viên: 1
Số người đang xem:  2

Kỹ năng lái xe trong điều kiện trời mưa

Đăng ngày: 22/02/2010 01:03
Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa. Phần lớn trong số đó có thể đã không xảy ra nếu các lái xe “quả cảm” nhận ra sự khác biệt khi điều khiển xe trong điều kiện đẹp trời và khi trời đổ mưa.

Các thống kê đã chỉ ra rằng, hàng năm trên thế giới xảy ra hàng ngàn vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, mà nguyên nhân chủ yếu là do sự thiếu kinh nghiệm khi điều khiển xe trong điều kiện trời mưa. Phần lớn trong số đó có thể đã không xảy ra nếu các lái xe “quả cảm” nhận ra sự khác biệt khi điều khiển xe trong điều kiện đẹp trời và khi trời đổ mưa.

 

Khi mặt đường bị ướt, những mảng nước trên mặt nhựa đường sẽ gây ra hiện tượng mất khả năng bám đường của lốp xe. Hơn nữa, trời mưa còn làm giảm đáng kể tầm quan sát của lái xe. Trong khi hầu hết mọi người biết phải đi chậm khi gặp trời mưa. Ở đây chúng tôi xin đưa ra thêm một vài gợi ý khác có thể giúp bạn ít nhiều nếu bạn rơi vào hoàn cảnh tương tự:

  • Hãy cẩn trọng với những cơn mưa bất chợt: Khi mặt đường trải qua một thời gian khô ráo. Chắc chắn sẽ tồn tại một lượng đáng kể dầu nhớt động cơ và mỡ do các phương tiện đi lại bám lên mặt đường. Khi mưa xuống, lượng dầu và mỡ này sẽ kết hợp với nước mưa khiến mặt đường đặc biệt trở nên nhẵn bóng. Nếu tiếp tục mưa xuống có thể làm sạch hoàn toàn lượng chất thải này. Nhưng trong một vài tiếng đầu tiên có thể gây nhiều nguy hiểm cho các phương tiện đi lại.
  • Phải chấp nhận mất thêm thời gian: Bạn phải giảm tốc độ xuống khi gặp trời mưa hoặc mặt đường bị ướt vì một lý do nào đó. Trong trường hợp này có lẽ câu “dục tốc bất đạt” sẽ giúp cho bạn cảm thấy kiên nhẫn hơn.
  • Phanh sớm hơn nhưng phải nhẹ hơn so với bình thường. Điều này không chỉ giúp bạn tăng khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước, mà còn thông báo cho người lái xe phía sau biết bạn đang giảm tốc độ. Phải bật đèn Xi_nhan thật cẩn thận để thông báo cho các lái xe khác khi bạn vào cua. Đương nhiên bạn phải vào cua với vận tốc thấp hơn so với bình thường.
  • Hầu hết các con đường đều hơi nhô dần lên về trung tâm đường, có nghĩa nước mưa sẽ bị dạt về hai bên. Do đó nếu có thể, bạn hãy điều khiển xe chính giữa con đường, điều đó sẽ giúp bạn tránh được các vũng nước đọng lại.
  • Nếu xe bạn có hệ thống điều khiển hành trình cruise control, đừng nên sử dụng: Cruise control thường làm cho lái xe mất cảnh giác và thường không đặt chân ở bàn đạp phanh. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì tốc độ phản ứng là rất quan trọng, đặc biệt khi trời mưa.
  • Nếu bạn nhận thấy một vũng nước lớn phía trước. Bạn nên lái xe vòng qua nó hoặc chọn con đường khác. Vì một lượng nước đáng kể có thể tràn vào khoang máy gây tổn hại cho các hệ thống điện bên trong. Hơn nữa có thể trong vũng nước có ổ gà, dẫn đến nguy cơ phá hỏng lốp hoặc làm hệ thống treo bị va đập mạnh.
  • Đừng cố thử cho xe băng qua một dòng nước chảy xiết nếu bạn không muốn hiến dâng chiếc xe yêu quý cho “mẹ thiên nhiên”. Tất nhiên, bạn có thể thử nếu bạn đang điều khiển một chiếc SUV điển hình. Trong trường hợp còn lại sẽ rất nguy hiểm, bởi vì bạn sẽ thực sự gặp vấn đề nếu lực chảy của nước lớn hơn trọng lượng của xe. Các bánh xe sẽ không thể thực hiện đầy đủ chức năng nếu xe bị đẩy và trượt ngang.
  • Nhớ bật đèn pha khi đi trong trời mưa, thậm chí là cơn mưa nhỏ. Đèn pha sẽ giúp bạn nhìn rõ đường, và quan trọng hơn là nó giúp những lái xe khác nhìn thấy bạn. Tuy nhiên đừng bật chế độ rọi đèn thẳng lên cao khi đang mưa hoặc có sương mù. Điều đó sẽ khiến tầm nhìn xa của bạn bị hạn chế khi bạn bị ánh sáng phản chiếu lại từ những giọt nước nhỏ trong không khí.
  • Hãy chú ý với những khách bộ hành. Một khách bộ hành bình thường có thể trở nên rất bất cẩn với chiếc ô trên đầu. Và tiếng mưa rơi sẽ làm giảm đáng kể tiếng ồn dẫn đến sự phán đoán thiếu chính xác của họ về vị trí xe đang chạy.
  • Nếu trời mưa quá to và bạn không thể quan sát đường đi hoặc các xe phía trước, hãy tắt máy và đợi thời tiết tốt hơn.
  • Hãy giữ khoảng cách với các loại xe tải hoặc xe buýt. Tại vì khi trời mưa, những chiếc lốp xe cực lớn đó sẽ làm cho nước bắn tung tóe lên và che khuất hoàn toàn tầm nhìn của bạn. Do đó hay tránh vượt qua những chiếc xe này, nhưng nếu bắt buộc, hãy thực hiện thật nhanh với độ an toàn cho phép.
  • Bật cần gạt kính ngay khi trời mưa. Nước mưa sẽ nhanh chóng phủ đầy mặt kính chắn gió. Hãy bật cả cần gạt phía trước và sau và phải đảm bảo hệ thống điều hòa không khí đang hoạt động.
  • Nếu xe của bạn bắt đầu xảy ra hiện tượng trượt, đừng phanh gấp hoặc cua xe. Hãy từ từ nhả chân ga và điều khiển xe đi thẳng cho tới khi xe lấy lại được ổn định. Nếu bạn phải phanh, hãy đạp nhẹ vào chân phanh (tất nhiên nếu xe có hệ thống phanh ABS thì bạn có thể thoải mái đạp bàn đạp phanh mà không sợ xe bị quay).
 

Có lẽ những gợi ý trên sẽ trở thừa nếu bạn đang là chủ nhân của một chiếc Hummer

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn